Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

Trượt đại học nên học nghề gì?

Suy nghĩ cho rằng đại học mới là cánh cửa vạn năng mở ra tương lai sáng lạn đã từng khiến không ít thế hệ học trò đi sai đường và rơi vào những vòng luẩn quẩn, bế tắc. Với thực trạng lao động “thừa thầy thiếu thợ” như hiện nay, bạn trẻ còn có rất nhiều con đường khác để lựa chọn. Đó là học trung cấp nghề hay học nghề.

Trong kỳ tuyển sinh đại học cao đẳng năm nay, số lượng thí sinh không tham gia xét tuyển mà chọn hướng học trung cấp, học nghề đã đạt tới mức kỉ lục. Đây được xem là những “lựa chọn thức thời và sáng suốt”. Và cũng trong những ngày này đây, hàng trăm ngàn học sinh vừa trải qua kỳ thi tuyển THPT Quốc gia đang hồi hộp chờ đợi kết quả. Sẽ có người đậu, người rớt. Nhưng chắc chắn cánh cửa tương lai vẫn luôn rộng mở nếu các em có cái nhìn tích cực, lạc quan và hiểu rõ về những gì mình cần.

trượt đại học nên học nghề gì

Trượt đại học không phải điều đáng sợ nếu bạn có cái nhìn tích cực, lạc quan

Nếu bạn trượt đại học…

Không ai phủ nhận giá trị của việc học đại học. Thế nhưng giá trị đó chỉ đạt được khi bạn chọn đúng trường, đúng ngành đam mê và có đủ năng lực, điều kiện để theo đuổi nó. Tôi từng được thấy và nghe nhiều chia sẻ thực tế rằng, khi lực học của bạn chỉ ở mức này nhưng phải học chương trình dành cho những học sinh có mức cao hơn sẽ không hề vui vẻ và hiệu quả gì. Thậm chí với nhiều người, đó như là một cuộc chiến ở địa ngục vì có thể bị đánh bật ra ngoài bất cứ lúc nào khi đuối sức.

Cũng có nhiều người cố gắng và bằng cách nào đó đã đuổi theo được đại học, cũng ra trường và cầm tấm bằng trong tay nhưng lại rơi vào bi kịch khác như: thất nghiệp và đành cắn răng giết thời gian bằng việc học tiếp lên; không ít cử nhân, thạc sĩ phải lén giấu bằng cấp để nộp đơn xin làm công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… Đó vừa là sự lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của bản thân, gia đình và xã hội, vừa khiến thanh xuân, tuổi trẻ của bạn trôi tuột trong sự nhàm chán.

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Quân cho rằng, nếu các em được định hướng tốt, theo học trung cấp ngay sau khi tốt nghiệp THCS hay THPT, xã hội sẽ có thêm nhiều lao động có tay nghề tốt đã qua đào tạo. Bên cạnh đó, thị trường lao động và doanh nghiệp hiện nay quan tâm nhiều hơn tới tay nghề, trình độ thực tế và thái độ làm việc của người lao động, hơn là bằng cấp. Học trung cấp hay học nghề chính là một trong những con đường ngắn, phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Đồng thời, các em vẫn có cơ hội học tiếp lên cao đẳng và đại học sau này nếu muốn.

Vậy trượt đại học nên học nghề gì?

Hiện nay, có rất nhiều nghề nghiệp đang dần trở nên tiềm năng và ngày càng mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt. Trong đó, những ngành nghề dưới đây đang đứng đầu xu hướng nghề nghiệp được giới trẻ lựa chọn. Nếu vẫn chưa biết trượt đại học nên học nghề gì, bạn có thể tham khảo.

Nghề đầu bếp

học nấu ăn hệ trung cấp

Học nấu ăn hệ trung cấp hoặc học nghề để trang bị kỹ năng vững chắc

Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Du lịch, Dịch vụ, Ẩm thực, Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đã mở ra vô số các cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn cho lao động nghề bếp. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực nghề bếp đang rất cao, đặc biệt là lao động đã được đào tạo bài bản, thành thạo kỹ năng nghiệp vụ. Thế nhưng con số thực tế vẫn không đủ đế đáp ứng. Các đầu bếp giỏi nghề, có kinh nghiệm luôn được các nhà tuyển dụng săn đón với mức lương cao cùng nhiều đãi ngộ hấp dẫn.

Vì thế, học nghề bếp, kỹ thuật chế biến món ăn tại các trường trung cấp nghề, trường nghề, bạn có thể nhanh chóng tìm được việc làm tại các các nhà hàng – khách sạn 3 – 5 sao, các resort, trường học, nhà máy, công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp… với thu nhập tốt. Ngoài ra, với nền tảng kiến thức ẩm thực, kiến thức quản lý và kỹ năng chế biến món ăn được đào tạo, bạn hoàn toàn có thể tự tin khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực bằng các mô hình nhà hàng, quán ăn… để làm giàu.

Quản trị nhà hàng – khách sạn

qtnhks có nhiều vị trí công việc hấp dẫn

Quản trị NHKS có rất nhiều vị trí công việc hấp dẫn hiện nay

Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn có rất nhiều vị trí công việc như: nhân viên lễ tân; trực cửa; tổng đài; pha chế; phục vụ bàn; buồng phòng, phục vụ tiệc… hay các vị trí cao như: Giám sát NHKS; Quản lý quầy Bar, Giám đốc bộ phận tiền sảnh; Giám đốc Điều hành… Đây hầu hết là các vị trí công việc đang được tuyển dụng rất nhiều hiện nay khi số lượng các NHKS nước ta đang tăng lên chóng mặt và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư.

Cùng với đó, lao động nhóm ngành này có thu nhập khá cao, đặc biệt là những lao động được đào tạo bài bản và thành thạo tay nghề. Trong tương lai, nhóm nghề thuộc ngành Quản trị NHKS sẽ còn có nhiều lợi thế phát triển và cơ hội việc làm rộng mở hơn nữa.

Đầu bếp bánh

đầu bếp bánh

Đầu bếp bánh nắm trong tay nhiều cơ hội phát triển

Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Du lịch, Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS không chỉ mở ra những tiềm năng và cơ hội hấp dẫn cho lao động nghề bếp, quản trị NHKS mà còn cả nghề học làm bánh. Nhu cầu nhân lực các ngành này đều đang thiếu hụt trầm trọng nhưng vẫn không đủ để đáp ứng, còn các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp thì luôn “khát” lao động được đào tạo bài bản, có chuyên môn tay nghề vững chắc.

Trở thành những đầu bếp bánh chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển vào các vị trí  nghề bánh tại các NHKS, Resort, tiệm bánh trên cả nước như: Phụ bếp bánh, Đầu bếp bánh, Tổ trưởng, Quản lý… hay trở thành Bếp trưởng Bếp bánh, Chuyên gia làm bánh, Giảng viên ngành bánh, Chuyên viên kỹ thuật, Chuyên viên R&D, Food stylist tại các công ty sản xuất bánh kẹo, nguyên liệu, dụng cụ làm bánh… với thu nhập khá hấp dẫn. Bạn cũng có thể khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng, tiệm bánh hay kết hợp mở mô hình cà phê – bánh hay kinh doanh bánh online, bán bánh theo mùa, mở kênh youtube riêng dạy làm bánh, du học nghề bánh và định cư làm việc tại nước ngoài…

Pha chế đồ uống

học nghề pha chế

Nghề pha chế năng động thu hút nhiều bạn trẻ

Đây là nghề đang có rất nhiều sức hút với giới trẻ Việt Nam vì có nhiều tiềm năng phát triển cùng cơ hội việc làm rộng mở. Nhu cầu tuyển dụng nghề học pha chế đang thuộc “top” đầu trong lĩnh vực F&B. Vì vậy, học để trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp, bạn cũng có thể nắm bắt các cơ hội việc làm tại các quầy pha chế của tất cả các mô hình, quầy kinh doanh đồ uống, các quán café từ quy mô sân vườn đến quy mô NHKS lớn trong thời gian ngắn.

Tùy vào năng lực và kinh nghiệm làm việc, bạn còn có thể trở thành những: quản lý Bar, chuyên gia set up quầy Bar hay đại diện thương hiệu, chuyên gia đào tạo pha chế, giảng viên giảng dạy ngành pha chế tại các trung tâm, trường học… với thu nhập hấp dẫn.

Tổng kết

Có thể nói, chọn nghề thông minh chính là chọn theo đam mê, sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội. Vì thế, dù trượt đại học hay không, bạn vẫn có rất nhiều lựa chọn phù hợp để học và làm theo đúng sở trường, khả năng của mình, được phát triển tối đa tố chất của mình. Và biết đâu, trượt đại học lại mở ra con đường mới cho bạn đến với thành công. Vì “Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome”.

Để trở thành sinh viên trung cấp chuyên nghiệp các ngành nghề hấp dẫn trên, bạn hãy để lại thông tin tại form đăng ký bên duới hoặc gọi về tổng đài 1800 6552 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể nhé!



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/tin-tuc/huong-nghiep/truot-dai-hoc-nen-hoc-nghe-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...