Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

Tìm hiểu đặc trưng lễ hội và văn hóa ẩm thực của Mỹ

Mỹ – một cái tên chẳng còn xa lạ đối với bất kỳ ai. Với diện tích lớn thứ 4 trên thế giới sau Nga, Canada và Trung Quốc, Mỹ còn sở hữu nhiều loại hình khí hậu đa dạng. Mỹ còn còn có tên gọi đầy đủ là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (United States, viết tắt là US), là nơi hội tụ của nhiều sắc tố văn hóa từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi.

Nhờ sự đa dạng đó, khi du lịch, xứ Cờ Hoa, không chỉ hấp dẫn khách bốn phương với các danh thắng đẹp mắt như tượng Nữ Thần Tự Do, công viên trung tâm Center Park… mà còn ẩn chứa nền văn hóa đa dạng những lễ hội truyền thống đặc sắc và nền văn hóa ẩm thực thú vị. Để giúp bạn có chuyến du lịch thêm thú vị tại xứ sở Cờ Hoa, dưới đây sẽ là những ngày lễ truyền thống trong một năm của người Mỹ và văn hóa ẩm thực đặc trưng mà bạn có thể tìm hiểu trước để có cơ hội được trải nghiệm trọn vẹn khoảnh khắc tại nơi đây nhé.

Đặc trưng lễ hội của Mỹ

Ngày đầu năm mới (1/1)

Ngày 1/1 là ngày tết tây. Vào thời khắc chuyển sang năm mới, người Mỹ thường ngồi trong các quán rượu hoặc quây quần với gia đình trước màn hình, theo dõi màn hình đếm ngược những giây cuối cùng của năm cũ. Còn ở New York, họ có thể tới quảng trường Thời Đại (Time Squares) để chờ trực tiếp quả cầu rơi xuống như dấu chấm kết thúc năm cũ, chuyển sang năm mới trong ánh sáng rực rỡ của pháo hoa. Ngay trong giờ phút đó, các chương trình ca nhạc với sự biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng cũng sẽ bắt đầu.

Mặc dù là ngày lễ lớn nhất trong năm, nhưng nước Mỹ được nghỉ lễ một ngày để chào đón sự kiện quan trọng này, nên thường người Mỹ sẽ kết hợp nghỉ vào thứ 6, 7 để có 3 ngày nghỉ tết – 1 con số khá khiêm tốn phải không nào!

Tết tây

Tết tây là ngày lễ lớn nhất trong năm tại Mỹ
(Ảnh: Internet)

Ngày lễ độc lập (4/7)

Tại Hoa Kỳ, ngày Độc lập còn gọi là 4 tháng 7. Đây là ngày lễ liên bang để kỷ niệm Tuyên ngôn Độc lập được ký vào năm 1776. Trong ngày này, các cuộc diễu hành, liên hoan ngoài trời và nhiều buổi lễ công động được diễn ra. Từ năm 1777, pháo hoa được đốt để mừng ngày lễ.

Bên cạnh đó, có rất nhiều hoạt động diễn ra thể hiện lòng yêu nước như nhiều nhà chính trị thường đọc diễn văn ca ngợi các di sản và người dân của Hoa Kỳ. Người Mỹ thường được nghỉ nhiều ngày nên các gia đình thường tổ chức liên hoan ngoài trời và gặp gỡ họ hàng ở xa. Trong dịp lễ thì nhiều gia đình treo cờ Hoa Kỳ ở trước nhà.

Ngày lễ Lao động (thứ 2 đầu tiên của tháng 9)

Mỹ có trên 155 triệu công nhân viên. Lễ lao động có hơn 100 năm trước, nhằm mục đích vinh danh những đóng góp của giới lao động cho xứ sở này. Khác với các đất nước khác xung quanh ngày lễ lao động là 01/05, tại Hoa Kỳ ngày lễ Lao động là ngày thứ 2 đầu tiên của tháng chín. Đây là thời điểm các đội bóng, thể thao được nghỉ dài ngày sau mùa thi đấu. Người dân Mỹ được nghỉ 1 ngày để chào đón ngày lễ.

Haloween (31/10)

Ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch là ngay Halloween hay còn gọi là lễ hội ma quỷ. Lễ hội sẽ bắt đầu vào buổi chiều tối ngày 31/10 cho tới 12 giờ đêm với trò chơi “Trick or Treat” là sinh hoạt chính của hầu hết trẻ em và thiếu niên tại đây trong đêm Halloween.

Theo đó, mọi người sẽ hóa trang với áo quần và mặt nạ hình ma quỷ, rồi cầm lồng đèn đi từ nhà này sang nhà khác, gõ cửa và nói “trick or treat.” “Trick” có nghĩa là: đánh lừa, trò chơi tinh ma nghịch ngợm. “Treat” nghĩa là tiếp đón, đối xử tử tế. Nguyên câu này có nghĩa là: “Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đó và đối xử tử tế đi.”

Lễ Giáng sinh (25/12)

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thông thường người dân sẽ mừng từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch người Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày lúc hoàng hôn chứ không phải là nửa đêm. Người Mỹ hay các quốc gia có theo đạo Thiên Chúa thường rất coi trọng ngày lễ này, bạn có thể bắt gặp các hình ảnh trang trí về cây thông, hàng đá và những bài hát Giáng sinh khắp nơi trước ngày lễ khoảng 1 tháng. Khắp các nẻo đường của nước Mỹ và các nước khác trên thế giới đều đầy ắp những hoạt động vui chơi náo nhiệt.

Lễ giáng sinh

Lễ giáng sinh đầy ắp hoạt động vui chơi náo nhiệt
(Ảnh: Internet)

Black Friday (Ngày thứ 6)

Black Friday là ngày thứ sáu sau lễ Tạ Ơn và là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ. Hàng trăm hàng nghìn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sắm sửa cho lễ Noel sắp đến. Ngày này cũng là ngày đại hạ giá lớn nhất trong năm. Giá hạ, hàng bán giới hạn nên người đứng xếp hàng mua rất đông, xếp thành hàng dài trước cửa hàng. Giới kinh doanh cũng quảng cáo rầm rộ với đồng loạt các khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Sinh nhật Martin Luther King (15/1)

Năm 1955, mục sư King đã lãnh đạo cuộc tẩy chay những đường xe buýt công cộng tại thành phố Montgomery thuộc tiểu bang Alabama ở miền Nam nước Mỹ, nhằm phản đối sự phân biệt của thành phố với những hành khách da den.

Ông được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1964, cùng năm bộ luật dân quyền quan trọng chấm dứt phân biệt tại những nơi công cộng và cấm phân biệt trong việc làm căn cứ trên chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo hay nguồn gốc quốc gia do tổng thống Johnson ký ban hành.

Ngày Columbus (ngày thứ 2 của tuần thứ 2 tháng 10)

Christopher Columbus đã có công tìm ra châu Mỹ và mở đầu cho cuộc di cư của người châu Âu sang châu Mỹ. Do vậy mà, đây được coi là ngày vô cùng trọng đại của người Mỹ. Mặc dù, có những ý kiến trái chiều về người tìm ra châu Mỹ nhưng Columbus vẫn được lấy tên danh dự cho ngày kỉ niệm đặc biệt này.

Lễ tạ ơn (thứ 5 tuần thứ 4 tháng 11)

Trước đây, dân chúng tiểu bang Hoa Kỳ mỗi tiêu bang đều có một ngày cử hành Lễ Tạ ơn để nhớ ơn những thổ dân đã chỉ cách trồng trọt cho người di dân tới Mỹ Châu. Nhưng đến nay, hằng năm, cứ đến thứ 5 tuần thứ 4 tháng 11, người Mỹ lại cử hành Thanksgiving Day hay Thanksgiving. Đây là ngày Lễ Tạ Ơn vào dịp mùa màng chấm dứt tại Hoa Kỳ.

Lễ Tạ Ơn

Lễ Tạ Ơn vào dịp mùa màng chấm dứt tại Hoa Kỳ
(Ảnh: Internet)

Văn hóa ẩm thực Mỹ

Mỹ là đất nước đa sắc tộc, đa văn hóa. Do vậy mà ẩm thực ở daya rất da dạng và có nguồn gốc từ nhiêu nơi khác nhau. Mặc dù vậy, người Mỹ vẫn có những nét đặc trưng và phong cách riêng trong ẩm thực.

Bữa sáng

Trong thực tế, người Mỹ xem thường bữa ăn sáng, phần thì do họ bận rộn, phần vì họ ăn kiêng. Người trưởng thành dùng bữa sáng rất qua loa, chỉ một ly nước cam ép với bánh nướng quết peanut butter rất ngon nhưng có vị hơi mặn hoặc dùng café.

Một bữa sáng thịnh soạn hơn sẽ gồm có trứng rán, bánh mỳ nướng, nước hoa quả và trái cây nhưng thường chỉ vào sáng chủ nhật. Vào những sáng làm việc vội vã trong tuần, người Mỹ thường chỉ uống những loại như café mà thôi.

Bữa trưa

Hầu hết người Mỹ ăn trưa từ giữa trưa tới 2h chiều. Bữa ăn này thường không ăn ở nhà mà một số người sẽ mang cơm được chuẩn bị từ nhà đi, đựng trong các túi giấy, gọn nhẹ,

Thường thì bạn sẽ thấy buổi ăn trưa sẽ là bánh mỳ sandwich. Nó vừa rẻ mà cũng vừa nhanh. Bánh mỳ sanwich chỉ có hai miếng bánh mỳ kẹp lại với nhau, phết với bơ, nước sốt, mù tạc và kẹp ở giữa là thịt, cá, gà, phomat, xà lách, thịt bò nướng… Người ăn trưa ở nhà hàng thì chuộng các món sandwich nóng. Phổ biến nhất là hamburger và hotdog.

Hamburger

Hamburger là món ăn trưa rất phổ biến tại Mỹ
(Ảnh: Internet)

Bữa tối

Bữa tối là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, thường là vào 6h tối. Bữa ăn gồm các món: khai vị (trái cây tươi, nước ép trái cây, ít cá…), súp, salad trộn, món chính có thịt gà, cá hoặc có các món canh, cơm hoặc mì sợi.

Khi kết thúc bữa ăn, người ta thường uống trà hoặc cà phê. Món tráng miệng gồm có bánh ngọt, bánh pate hoặc kem. Món tráng miệng rất phổ biến là kem táo hoặc một ít phomat.

Ngoài ra, trong bữa trưa và tối, người Mỹ thường uống nước lọc, nước ép trái cây, bia, café, trà, đặc biệt lfa nước có ga (quen gọi là soda). Rượu vang thường được dùng trong các bữa tiệc, buổi lễ sang trọng hoặc đi ăn ngoài nhà hàng.

Rượu vang

Rượu vang thường được dùng trong các bữa tiệc hoặc tại nhà hàng sang trọng
(Ảnh: Internet)

Với những thông tin hữu ích vừa rồi, hy vọng đã giúp chuyến đi của bạn thêm thú vị và tiện lợi. Và đừng quên lưu lại thời điểm diễn ra các lễ hội trên để vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm không khí náo nhiệt nơi đây, bạn nhé.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kham-pha/van-hoa-am-thuc-cua-my

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...