Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Chỉ tốt nghiệp thpt và thcs có được học trung cấp nấu ăn hay không?

Theo bộ luật Lao động Việt Nam ban hành năm 2012, không chỉ có bằng tốt nghiệp cấp ba mà cả những bạn học hết Trung học cơ sở vẫn có thể theo học tại các trường Trung cấp nấu ăn chuyên nghiệp để sớm tìm cho mình công việc ổn định trong tương lai.
Tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây của các hệ thống nhà hàng – khách sạn khiến nhu cầu nhân lực ngành bếp có trình độ chuyên môn, tay nghề cao tăng vọt. Tuy nhiên, ngành Bếp tại Việt Nam đang đứng trước tình trạng báo động về việc “thừa lượng thiếu chất”, dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, khi đứng trước ngã ba đường, các bạn trẻ phải đưa ra lựa chọn tiếp tục học lên cao hay xác định theo học Trung cấp nghề. Vì thực trạng các cử nhân bậc Đại học sau khi tốt nghiệp trở nên chật vật khi xin việc, mức lương không như mong đợi đang ngày càng tăng cao.
Nhưng với mức học phí không quá cao cùng cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp ngành Bếp, mức lương hấp dẫn đã thu hút được không chỉ các bạn học sinh mà còn nhiều người lao động ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn trẻ băn khoăn khi liệu chỉ có bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở – Trung học phổ thông có thể theo học Trung cấp nấu ăn hay không? Câu trả lời là hoàn toàn được. Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt nhỏ giữa hai chương trình đào tạo đối với những bạn trẻ tốt nghiệp Trung học cơ sở và phổ thông.
Hiện nay, tại Trường Trung cấp Kinh tế Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (CET) với khung chương trình học dành cho ngành nấu ăn được phân như sau:

hình lớp học tại CET

                           Các bạn trẻ định hướng rất sớm chọn CET học nghề nấu ăn

1. Với các bạn đã có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông (cấp 3)

Nếu đã có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, trường Trung cấp CET sẽ có 3 chương trình học phù hợp với từng trường hợp như sau:

• Chương trình học 1 năm
Đây là chương trình học cho các bạn đã tốt nghiệp cấp 3 và đã hoàn thành khóa học Bếp trưởng tại trường Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu). Nghĩa là các bạn bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông và chứng chỉ hành nghề của Tổng cục dạy nghề.
Chương trình học sẽ tập trung vào đào tạo các môn đại cương trong thời gian đầu, sau đó sẽ truyền đạt các kiến thức chuyên môn của nghề nấu ăn qua thực hành để các bạn nhanh chóng quen thuộc với môi trường làm việc thực tế. Bên cạnh đó, trường sẽ đi sâu hơn vào đào tạo Nghiệp vụ Bếp trưởng, hỗ trợ các bạn đã có kinh nghiệm chinh phục vị trí cao hơn trong nghề Đầu bếp.
Chương trình học 1 năm còn áp dụng với các bạn sinh viên đã tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp trở lên ở bất kỳ ngành nghề khác. Bạn sẽ được miễn hoàn toàn học phần đại cương mà thay vào đó sẽ học lớp Nghiệp vụ Bếp trưởng chuyên nghiệp cũng như lớp Anh văn chuyên ngành. Song hành cùng các lớp kiến thức chuyên ngành, sinh viên sẽ tham gia các lớp thực hành để vận dụng kiến thức đã học cũng như luyện tập nâng cao tay nghề. Học kì còn lại, các bạn sinh viên sẽ phải hoàn thành khóa thực tập tại các nhà hàng, khách sạn mà trường giới thiệu để hoàn thành quá trình đào tạo.

• Chương trình học 2 năm
Đây là khung chương trình học Trung cấp nấu ăn cơ bản dành cho các bạn đã có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông. Thời gian đào tạo sẽ kéo dài trong vòng 2 năm. Năm đầu tiên, các bạn sinh viên sẽ được học chương trình đại cương dành cho bậc Trung cấp do Bộ Giáo Dục – Đào tạo ban hành.
Trong thời gian này, sinh viên cũng được học các kiến thức căn bản về ngành ẩm thực Việt Nam cũng như thế giới. Khi bước vào năm học thứ 2, sinh viên sẽ được học song song giữa thực hành và lý thuyết nhằm đảm bảo tay nghề thực tế cũng như các kiến thức được áp dụng. Không những thế, lớp học thực hành với trang thiết bị cùng cơ sở vật chất được thiết kế theo mô hình bếp ăn thực tế sẽ giúp các bạn sinh viên quen thuộc hơn với môi trường làm việc khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, vào học kì cuối cùng các bạn sinh viên bắt buộc phải tham gia thực tập tại các nhà hàng, khách sạn được trường giới thiệu để nâng cao tay nghề cũng như hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình trong tương lai.

lễ khai giảng lớp học nấu ăn tại CET

                           Sinh viên trang nghiêm trong lễ khai giảng tại CET

2. Với các bạn vừa mới tốt nghiệp Trung học cơ sở (cấp 2)

Đối với các bạn tốt nghiệp Trung học cơ sở, chương trình đào tạo sẽ kéo dài trong vòng 3 năm. Ngoài việc học các môn đại cương và chuyên ngành tương tự như chương trình đào tạo 2 năm thì trong năm đầu tiên, các bạn sinh viên sẽ được học bổ túc văn hóa để có thể lấy được bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông. Như vậy, các bạn tốt nghiệp Trung học cơ sở không cần phải lo lắng về vấn đề có được đi học Trung cấp nghề chuyên nghiệp hay không.
Sự phát triển của ngành Nhà hàng – Khách sạn ngày một tăng cao, vì vậy nếu biết nắm bắt thì đây chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ có thể tìm kiếm cho mình một tương lai ổn định. Ngoài ra, khi đăng ký học tai trường CET các bạn trẻ còn có cơ hội được gặp gỡ các Đầu bếp, Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam để học tập và trao đổi niềm đam mê, kinh nghiệm để có những bước tiến vững chắc trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...