Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Thử ngay với cách làm xôi mặn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Xôi mặn có lẽ là món “ruột” của rất nhiều người, món xôi này vừa hấp dẫn lại dễ ăn nên dùng vào buổi nào trong ngày đều được. Nếu bạn đang muốn thử nấu món xôi này tại nhà cho gia đình mình thì tại sao không thử ngay với cách làm xôi mặn thập cẩm bằng nồi cơm điện của các đầu bếp Cet.edu.vn?

Xôi mặn thập cẩm là món ăn có hương vị dung hoà của nhiều loại nguyên liệu khác nhau như lạp xưởng, nấm đông cô, hành lá, gạo nếp… Một phần xôi sẽ mang đến rất nhiều năng lượng cho người ăn nên ngoài việc dùng làm món ăn cho bữa sáng thì xôi mặn thập cẩm có thể dùng như một món ăn no. Không những thế, cách nấu xôi mặn thập cẩm không hề khó như nhiều người nghĩ lại thêm cách dùng nồi cơm điện để nấu thì lại càng dễ dàng, đơn giản hơn.

Xôi mặn thập cẩm

Xôi mặn thập cẩm hấp dẫn khi dung hoà hương vị của nhiều loại nguyên liệu lại với nhau. (Nguồn: Internet)

Cách nấu xôi mặn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Thành phần nguyên liệu nấu xôi mặn thập cẩm:

– Nếp hương: 500 gr

– Thịt nạc heo: 50 gr

– Tôm khô: 30 gr

– Nấm đông cô: 20 gr

– Lạp xưởng: khoảng 2 cây

– Đậu phộng: 50 gr

– Củ cải muối: 1 củ

– Hành lá, tỏi, ớt

– Gia vị: muối ăn, dầu thực vật, đường trắng, bột ngọt

nguyên liệu làm xôi mặn

Các nguyên liệu để làm món xôi mặn thập cẩm. (Nguồn: Internet)

Các bước thực hiện nấu xôi mặn thập cẩm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Với gạo nếp thì bạn nhặt sạch hạt sạn, hư rồi vo cho thật sạch bụi bẩn. Sau đó, bạn ngâm phần gạo nếp trong thau nước mới khoảng 4 – 5 tiếng cho gạo nở mềm. Nếu không có nhiều thời gian thì bạn có thể ngâm gạo qua đêm hoặc bằng nước nóng cho nó nở mềm là được.

Hành lá nhặt, bỏ rễ và rửa sạch, cắt thành các khúc ngắn. Với tỏi thì bạn lột vỏ, rửa sơ và giã nát. Riêng ớt thì bỏ cuốn, rửa sơ rồi bằm nát.

– Với đậu phộng thì trước khi nấu xôi bạn rửa sạch rồi ngâm trong nước khoảng 30 phút cho nở rồi vớt ra. Sau đó, cho tiếp phần đậu vào nồi nước luộc với chút muối cho đến khi đậu chín thì vớt ra để ráo nước.

– Thịt heo bạn rửa qua với nước muối để khử mùi hôi, sau đó ướp thịt với 1 chút muối và đường, tỏi, ớt và để khoảng 15 phút cho thịt ngấm gia vị.

– Tôm khô bạn đem rửa sạch rồi ngâm cho đến khi nở mềm thì vớt ra rửa lại rồi để ráo nước.

Nấm bạn cũng ngâm cho mềm rồi rửa với nước ấm cho thật sạch, để ráo rồi thái nhỏ.

Củ cải bạn đem đi rửa cho bớt mặn rồi thái hạt lựu hoặc sợi nhỏ tuỳ ý.

Bước 2: Nấu xôi

– Vớt gạo nếp ra và cho vào nồi cơm điện và cho vào lượng nước xâm xấp mặt gạo củng với 1 muỗng cafe muối. Bạn đậy nắp, bật chế độ “nấu” cho đến khi nồi cơm điện chuyển qua chế độ “hâm” thì cho phần đậu phộng hấp vào, đậy nắp và để thêm vài phút. Lưu ý: trong khi nấu, bạn có thể dùng đũa khuấy đều để xôi chín đều.

Bước 3: Làm nhân mặn

Các bước làm phần nhân mặn

Các bước làm phần nhân mặn cho món xôi . (Nguồn: Internet)

– Bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi cho dầu nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm. Thả thịt nạc heo vào chiên cho thịt vừa chín tới, săn lại, hơi vàng các mặt là được. Sau đó, vớt ra để nguội một chút thì thái sợi.

– Với lạp xưởng, bạn chiên cho lạp xưởng chín rồi rớt ra để ráo dầu. Nếu muốn tốt cho sức khoẻ hơn thì bạn có thể chọn cách hấp. Sau đó, bạn cắt lạp xưởng thành khoanh hoặc thái hạt lựu tuỳ theo sở thích.

– Bạn bắc lại chảo lên bếp và cho dầu ăn vào đun, dầu sôi thì bạn cũng cho tỏi băm vào phi cho thơm, sau đó cho tôm khô, nấm đông cô và củ cải muối vào xào đều tay và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Đến khi tất cả nguyên liệu săn lại thì bạn cho hành lá vào, đảo đều tay lần cuối thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn tất món xôi

– Bạn múc xôi ra dĩa và cho phần nhân mặn, thịt (định lượng tuỳ theo sở thích của bạn) rồi trộn đều lên. Cuối cùng, xếp một ít lạp xưởng lên bên trên là bạn hoàn tất món xôi. Bạn cũng có thể chan chút nước tương để ăn cùng xôi.

Món xôi mặn thập cẩm

Món xôi mặn thập cẩm cực thích hợp để bạn chiêu đãi mà cách nấu lại không quá khó. (Nguồn: Internet)

Cách nấu xôi mặn thập cẩm bằng nồi cơm điện đơn giản hơn rất nhiều phải không nào? Hy vọng qua bài viết hôm nay thì bạn đã có thêm được 1 sự lựa chọn hấp dẫn nữa dành cho các thành viên thân yêu của gia đình mình.

Trong các món ăn vặt “ngoại nhập” vào nước ta thì xôi xoài Thái Lan mà món rất được lòng giới trẻ Việt. Cách làm xôi xoài Thái Lan cũng khá đơn giản chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/mon-an-ngon/xoi/xoi-man-thap-cam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...