Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Những tiêu chí vàng giúp bạn tư vấn và chọn nghề cho con

Hiện nay, việc định hướng nghề nghiệp sớm cho con rất được nhiều bậc phụ huynh quan tâm, thậm chí là các bạn học sinh ở độ tuổi cuối cấp 2, đầu cấp 3 cũng đã chủ động tìm hiểu về các thông tin hướng nghiệp. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh còn khá bối rối khi tư vấn hoặc chọn nghề giúp con, vậy đâu là tiêu chí để xác định ngành gì, nghề nào phù hợp với con em mình?

Các bạn trẻ ngày càng được các bậc cha mẹ tạo điều kiện, sự thoải mái cũng như có nhiều cơ hội trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên, ở độ tuổi này thì các bạn còn dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến việc lựa chọn ngành nghề chưa thật chính xác và phù hợp. Chính vì vậy, sự tư vấn và hướng dẫn từ gia đình sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cần thiết giúp các bạn có hướng đi đúng đắn ngay từ những bước đi đầu tiên.

tư vấn chọn nghề cho con

Việc tư vấn, định hướng nghề cho con đóng vai trò quan trọng và cần thiết giúp các bạn có hướng đi đúng (Nguồn: Internet)

Vì sao cha mẹ nên định hướng nghề sớm cho con?

Hiện nay, còn nhiều bậc phụ huynh vẫn chủ quan thường chỉ tư vấn, hướng nghề cho con khi bước vào năm cuối cấp 12, tuy nhiên đợi đến giai đoạn đó mới chọn nghề thì đã quá trễ. Khi đó, học sinh thường sẽ dễ bị tác động bởi các yếu tố như thời gian, từ bạn bè xung quanh, sự lo lắng của bản thân… mà dẫn đến việc lựa chọn nghề nghiệp không chính xác khi chưa hiểu hoàn toàn về chúng hay thậm chí là không phù hợp với năng lực, kỹ năng.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, nếu phụ huynh tư vấn, định hướng nghề giúp con khi ở độ tuổi 15 – 16 thì giúp chính bản thân học sinh hiểu rõ bản thân (khả năng, ước mơ nghề nghiệp…) từ đó lên kế hoạch học tập và phát triển nghề nghiệp một cách chính xác, phù hợp nhất. Qua đó, chúng ta tránh được tình trạng con em mình bỏ dở việc học giữa chừng vì ngành học không phù hợp, môi trường học tập quá khả năng hay thậm chí là thất nghiệp, lương thấp sau khi tốt nghiệp, làm trái ngành nghề… Quan trọng hơn hết, khi tìm được và làm đúng công việc phù hợp thì các bạn sẽ luôn cảm thấy yêu thích, đam mê và phát huy hết được năng lực của bản thân.

Tư vấn và chọn nghề cho con theo tiêu chí nào?

Để lựa chọn nghề cho con một cách chính xác nhất thì bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau đây:

– Ngành nghề phải phù hợp với sở thích và năng lực của chính con em mình: với tiêu chí này, bạn nên có sự trao đổi trực tiếp với con mình để hiểu hơn về sở thích, mong muốn. Từ đó, phụ huynh có thể khéo léo đóng góp ý kiến về các công việc phù hợp để chính các bạn lựa chọn không nên tạo cho các bạn cảm thấy sự ép buộc hay can thiệp sâu.

– Tiềm năng nghề nghiệp: sau khi xác định nghề nghiệp thì các bậc phụ huynh bắt đầu khoanh vùng và tìm hiểu cụ thể về các công việc, nghề nghiệp trong nhóm ngành, lĩnh vực mà con mình mong muốn theo đuổi. Cơ hội việc làm khi các bạn tốt nghiệp, mức lương, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc và tiềm năng thăng tiến… là những thông tin mà các bậc cha mẹ không nên bỏ qua.

– Môi trường học tập: đây cũng là một trong các tiêu chí mà cha mẹ không nên bỏ qua khi chọn nghề cho con. Hiện nay, nhiều ngành nghề có môi trường học tập đa dạng từ các cấp độ Trung cấp, Cao Đẳng đến Đại học. Chính vì vậy, lựa chọn môi trường học tập phù hợp sẽ giúp các bạn tránh được áp lực thi cử căng thẳng cũng như học phí, chi phí học tập.

Chọn nghề đúng với khả năng

Chọn nghề đúng với khả năng và sở thích là một trong các tiêu chí quan trọng nhất

Những điều cha mẹ nên làm khi tư vấn nghề nghiệp cho con

Một số lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ nên làm khi định hướng nghề nghiệp cho con:

– Việc định hướng càng sớm càng tốt: ngay từ khi con bạn lên 10 tuổi thì cha mẹ đã có thể bắt đầu quá trình định hướng cho con thông qua việc tìm hiểu tính cánh, khả năng của trẻ.

– Tham khảo thêm từ các vị chuyên gia, trung tâm hướng nghiệp uy tín.

– Cha mẹ nên đóng vai trò là người hướng dẫn, chia sẻ và đồng hành để tư vấn chứ không áp đặt, ràng buộc, tránh tạo áp lực, kỳ vọng quá lớn cho con mình.

– Chủ động tìm hiểu khả năng học tập của con.

– Hãy giúp con tích lũy kinh nghiệm thông qua các công việc thực tế hơn là cố ép con học lý thuyết, các chương trình học.

– Cố gắng khuyến khích con tư duy mở về các khả năng, sở thích của bản thân.

– Cung cấp cho con các góc nhìn khái quát về nghề nghiệp mà con sẽ chọn.

– Cùng con tham dự các hội thảo về định hướng nghề, hội chợ việc làm và hãy chia sẻ các vấn đề mà bản thân cha mẹ đã từng gặp hay kinh nghiệm đã đúc kết được…

– Phụ huynh chung tay cùng con mình xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.

Giúp con định hướng nghề

Giúp con định hướng nghề đúng và kịp thời sẽ mang lại nhiều cơ hội thành công cho các bạn. (Nguồn: Internet)

Quá trình tư vấn và định hướng nghề cho con sẽ không khó nếu các bậc phụ huynh có các giải pháp thích hợp và đúng lúc. Hy vọng thông qua các chia sẻ bên trên thì các bậc cha mẹ, phụ huynh đã có đầy đủ thông tin để chung tay cùng con chọn nghề giúp các bạn có nhiều cơ hội thành công hơn.

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/tuyen-sinh/tu-van-va-chon-nghe-cho-con

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...