Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Hạt đác là gì? Những điều cần biết về hạt đác

Hạt đác có vị ngọt, mát và là thực phẩm có ích cho sức khỏe. Thế nhưng, không phải ai cũng biết về hạt đác và nó thường bị nhầm lẫn với cây thốt nốt. Vậy hạt đác là gì? Ăn hạt đác có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Hạt đác là gì?

Hạt đác được tìm thấy trong rừng sâu bạt ngạt của tỉnh Nha Trang. Nó có da trơn láng, màu trắng tự nhiên, vị ngọt mát có chút béo bùi, giòn sần sật. Hạt đác ít calo, giàu Vitamin và khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao. Ngày nay, hạt đác được chế biến thành những món ăn thanh mát rất thu hút giới trẻ như: Sữa chua hạt đác, chè hạt đác, hột đác rim đường…

Quá trình mang quả hạt đác về trẩy hột để có được thành phẩm không đơn giản. Để hái được quả hạt đác, người dân phải vào rừng sâu, chặt cả gốc cây rồi canh rắn rết quanh gốc. Sau đó mang từng buồng hạt đác về, chất thành những đống lớn, đốt cháy vỏ bên ngoài rồi ép lấy hột đác.

hạt đác là gì

Hạt đác có vị ngọt, mát và giòn sần sật (Ảnh: Internet)

Hạt đác có phải thốt nốt hay không?

Có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa hạt đác và thốt nốt. Tuy nhiên, đây là hai loại hoàn toàn khác nhau và có thể phân biệt dựa trên những đặc điểm sau đây:

– Thốt nốt có mùi thơm rất đặc trưng trong khi hạt đác không có mùi.

– Mặc dù cả hai đều có màu nhạt như nhau, nhưng nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy hạt đác nhỏ hơn thốt nốt và thốt nốt có màu trắng trong, trong khi hạt đác có màu trắng đục mịn.

– Hạt thốt nốt gần giống với dừa nước, dẻo mềm hơn, khi cắn vào ở giữa rỗng ruột và chứa nước. Còn thịt của hạt đác dày, dẻo cứng, đặc ruột, có hình bầu dục, khi ăn giòn dai.

– Hạt thốt nốt có thể ăn không cần chế biến nhưng hạt đác phải chế biến, rim đường mới dùng được.

hạt đác hạt thốt nốt

Nhiều người thắc mắc hạt đác có phải hạt thốt nốt không?
Câu trả lời là không nhé! (Ảnh: Internet)

Hạt đác tươi để được bao lâu?

Hạt đác tươi có thể bảo quán trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tuần, nếu lâu hơn, hạt đác sẽ không còn ngon. Nếu để ngăn đá, có thể bảo quản 30 ngày, nhưng khi rã đông hạt đác sẽ không còn ngon. Hoặc bạn có thể bảo quản hạt đác tươi bằng nước sạch, thay nước hằng ngày và bảo quản trong 10 ngày.

Hạt đác có tác dụng gì?

Hạt đác giúp ngăn ngừa loãng xương: Hạt đác chứa hàm lượng canxi cao, trong 100g hạt đác có đến 91mg canxi giúp ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, hạt đác còn bổ sung chất xơ và carbohydrates, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, giúp xương mạnh khỏe, cứng cáp hơn.

Hạt đác giúp giữ dáng: Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể vừa giúp giải khát. Do đó, hạt đác được dùng kèm với sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm rất có lợi cho những ai muốn giảm cân và giữ vóc dáng.

Hạt đác giúp điều trị viêm khớp: Carbohydrate chứa trong hạt đác là galaktomannan, chất này được dùng như thành phần trong việc sản xuất các loại thuốc trị viêm khớp, giảm đau do viêm khớp.

hạt đác được chế biến thành nhiều món ăn

Hạt đác được chế biến thành nhiều món ăn và có ích cho sức khỏe
(Ảnh: Internet)

Hạt đác giúp điều hòa huyết áp: Đối với những bệnh nhân có huyết áp cao, thường có hàm lượng kali trong cơ thể thấp. Vì vậy, ăn hạt đác thường xuyên có thể điều hòa huyết áp do nó chứa nồng độ kali và axit lauric cao.

Hạt đác tốt cho tim mạch: Hạt đác còn có công dụng làm tăng HDL cholesterol và là thứ thức uống tự nhiên để điều trị sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ tiêu hóa: Hạt đác giúp hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu các dưỡng chất như Vitamin, khoáng chất, amino acid… Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường trong cơ thể.

Tổng kết

Qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hạt đác là gì, công dụng của hạt đác cũng như cách phân biệt hạt đác và thốt nốt đúng không nào? Với những lợi ích và hương vị hấp dẫn của hạt đác, bạn có thể trổ tài chế biến món ăn từ chúng để chiêu đãi những người thân yêu của mình đấy!



Nguồn từ: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kien-thuc/hat-dac-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...