Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Phèn chua là gì? Công thức hóa học của phèn chua nên biết

Phèn chua – Một chất được sử dụng nhiều trong quá trình xử lý nước và khử trùng, thường là ở các vùng lũ, để có nước tắm, giặt. Tuy nhiên, phèn chua là gì? Có màu, mùi và vị như thế nào? hay phèn chua có độc hay không? là điều mà đến nay nhiều người vẫn thường tò mò và thắc mắc.

Phèn chua là chất gì?

Phèn chua là muối sulfat kép của kali và nhôm KAI(SO4)2. Phèn chua thường dược tìm thấy ở dạng tinh thể khi ngậm 24 phân tử nước: KAl(SO4)2·12H2O hoặc K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O.

Phèn chua còn được gọi là phèn nhôm, người ta biết đến phèn nhôm còn trước cả kim loại nhôm. Phèn chua không độc, có vị chát chua, ít tan trong nước lạnh nhưng tan rất nhiều trong nước nóng nên dễ tinh chế bằng kết tinh lại trong nước. Cũng do tạo kết tủa AL(OH)3, nên khi khuất vào nước đã dính kết các hạt đất nhỏ lơ lửng trong nước đục thành hạt đất to hơn, nặng và làm chìm xuống làm nước trở nên trong vắt.

Phèn chua mang đến những công dụng tuyệt vời

Phèn chua mang đến những công dụng tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Công dụng phèn chua

Chính vì thế, phèn chua rất cần cho việc xử lý nước đục ở các vùng bão, lũ để có nước tắm, giặt. Trong đông y, phèn chua được gọi là minh phàn do có màu trong và sáng.

Còn trong cổ truyền, phèn chua có vị chua chát, giúp giải độc, táo thấp, sát trùng ngoài da, các bệnh về dạ dày, viêm ruột, thấp tà, nhưng cần sử dụng liều ít hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Phèn chua còn dùng làm bào chế ra các thuốc chữa đau răng, đau mắt, cầm máu, ho ra máu (các loại xuất huyết).

Bên cạnh đó, phèn chua còn có tác dụng làm đẹp da, trị mụn, làm trong nước, trị hôi nách, làm sạch vệt ố vàng có trên áo…

Phèn chua có phải là đường phèn không?

Đường phèn bản thân là loại đường được sản xuất từ mía, có tác dụng băng đường. Thành phần hóa học chủ yếu là Saccharose, có thể phân giải thành glucose và frutose. Với công thức hóa học khác nhau, cách sản xuất từ các thành phần nguyên liệu khác nhau, phèn chua là hợp chất vô cơ, còn dường phèn là hợp chất hữu cơ. Cho nên, phèn chua hoàn toàn không phải là đường phèn.

Cách làm và điều chế phèn chua

Phèn nhôm được điều chế từ các nguyên liệu chính đó là đất sét (thành phần chía chứa AL2O3), axit sunfuric và K2SO4. Kali alum là khoáng chất sulfat nguồn gốc từ tự nhiên, dạng cứng trong đá ở các khu vực bị phong hóa và oxi hóa của các khoáng chất sulfua, có chứa gốc kali.

Mua phèn chua ở đâu?

Phèn chua có thể dễ dàng mua ở các chợ lớn, chợ nhỏ, cửa hàng tạp hóa. Và nếu cần, bạn hoàn toàn có thể tìm mua được ngay và mua với số lượng lớn nữa. Ngoài ra, hiện nay, các trang website bán hàng trên mạng đều có dịch vụ đặt hàng phèn chua.

Cách làm phèn chua trị hôi nách

– Giã nhỏ 50gr phèn chua và cho vào nồi nung, tốt nhất là nung bằng nồi đất.

– Chưng nóng phèn cho rút hết nước, phèn trở nên xốp nở phồng gấp 2 – 3 lần (người ta gọi là phèn phi hay bột phèn chua).

– Sau khi tắm sạch sẽ, chà xát phèn chua lên nách và chân, massage nhẹ nhàng 8 – 10 phút. Mỗi tuần sử dụng 3 – 4 lần có thể trị hội nách hữu hiệu.

– Nếu chưa sử dụng hết, bạn cất vào lọ thủy tinh dùng dần.

Phèn chua kết hợp với rượu gạo

– Chuẩn bị 10ml rượu và 30gr phèn chua.

– Dùng dụng cụ cán nhỏ phèn chua.

– Cho phèn chua vào một lọ thủy tinh và đổ rượu trắng cho tới khi ngập phèn, ngâm trong vài ngày.

– Sau đó, bạn có thể dùng dung dịch này thoa đều lên vùng nách, sau khoảng 30 phút thì rửa lại bằng nước lạnh.

Trên đây, bạn vừa được hiểu thêm về phèn chua là gì? công dụng của phèn chua và phèn chua có phải là đường phèn hay không?. Hy vọng bài viết đã mang đến nhưng thông tin thú vị và hữu ích cho bạn.

Trong vài năm gần đây, gạo lứt nổi lên như là một nguyên liệu thực phẩm tốt cho sức khoẻ và dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn có biết công dụng của gạo lứt là gì không ? và nên sử dụng gạo lứt như thế nào đúng cách, mời các bạn tìm hiểu thêm nhé !

Ban đầu được đăng bởi: Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch https://www.cet.edu.vn/nau-an/kien-thuc/phen-chua-la-gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[THỦ THUẬT] Cách viết mẫu SƠ YẾU LÝ LỊCH xin việc chuẩn không cần chỉnh

Việc chuẩn bị đầy đủ sơ yếu lý lịch là một điểm cộng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tạo lợi thế cho bản thân ngay từ phút ba...